Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

Phương pháp xử lý tạm thời khi bị xì âm, lọt âm

Yếu tố cách âm của phòng karaoke là vấn đề đặc biệt quan trọng. Vì lý do đấy nên khi thiết kế cách âm phòng hát kara cho gia đình bạn chưa chất lượng sẽ tác động rất nhiều tới chất lượng âm thanh trong phòng đồng thời tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của bạn.... bạn sẽ cực kỳ mệt mỏi nếu trong thời gian kinh doanh của bạn mà " hàng xóm" thường xuyên cứ gọi cho bạn và kêu ca về vấn đề cách âm của quán bạn ồn ào đến nhà họ! Tôi sẽ phân tích rõ ràng vấn đề đồng thời hỗ trợ bạn cách xử lý sơ khai vấn đề cách âm không tốt.

Cách âm đạt hoặc chưa đạt phụ thuộc hai yếu tố quan trọng. Một là hệ thống sử dụng chống rung và lan truyền âm thanh của bạn đã tốt chưa?...thứ 2 là phòng hát của bạn đã thiết kế xử lý thoát âm hay lọt âm tốt chưa?

- Đầu tiền hệ thống xử lý chống rung của phòng hát karaoke: Là hệ thống nằm trong vách cách âm mà khi thi công những đơn vị thi công cho bạn chưa để ý hết trong quá trình cách âm cho bạn. Các vật liệu dùng chống rung gồm Cao su non, cao su maxflex, xốp, rockwool, bông thủy tinh, túi khí... Từng loại vật liệu đấy đều có một chức năng và khả năng chống truyền âm riêng. Tuy nhiên lưu ý...có trường hợp quán của bạn cũng làm tất cả những lớp nói trên nhưng vẫn chẳng có hiệu quả tốt. Lý do là kiểu xây dựng và sự sắp xếp các lớp đấy như thế nào thì chẳng phải đơn vị thi công phòng hát nào cũng làm chính xác.


Tôi đưa đến cho bạn cách cách âm theo thứ tự các bước sau đây:

+ Cao su nên đóng sát vào bức tường, nên đóng kín trên tường và để dư gấp mép 10cm xuống nền và 20 cm lên trần. Gấp mép xuống nền là để chống rung hệ thống vách xuống nền, Gấp cao su 20 cm lên trần là để đảm bảo bức vách của bạn được kín nhất.Cao su có tác dụng chống rung tường phòng siêu tốt.

+ Xốp là thứ nên đặt sát với cao su. Xốp có tác dụng chặn âm thanh rất tốt. Khi đặt xốp ngay phía trước phần cao su sẽ làm tăng khả năng chống rung của cao su.

+ Tiếp sau lớp xốp là lớp Rockwool.  loại vật liệu này có tác dụng thẩm thấu và triệt tiêu âm thanh trong vách cách âm.. Bạn nên dùng Rockwool tỷ trọng  từ 50kg/m3 trở lên, nếu có khả năng về tiền của bạn nên sử dụng rockwool tỷ lệ 80kg/m3 hoặc 100kg/m3. Tình huống bạn dùng bông thủy tinh...thì bạn cần sử dụng bông thủy tinh tỷ trọng 32kg/m3có 1 mặt bạc....chú ý không dùng bông thủy tinh 12kg/m3 vì nó sẽ không có tác dụng.

+ Kế tiếp lớp Rockwool hoặc bông thủy tinh nên có 1 lớp nilon hay túi khí. Nếu có tiền bạn hãy dùng túi khí (nó sẽ tốn nhiều tiền hơn). Túi khí có công dụng làm kín âm...Bạn hãy thử nghĩ xem sau khi thi công phòng kara của bạn sẽ được xem như đang nằm trong một túi bóng rất lớn...Nó còn có thêm tính năng chống ẩm mốc cho phòng karaoke.

+ Ngoài cùng bề mặt cách âm sẽ gỗ: Không nên dùng thạch cao...do thạch cao không có tính chất bền vững do đó đương nhiên phòng hát của bạn sẽ không bền....Phần gỗ thì bạn nên sử dụng gỗ Ép, loại càng bề dày càng nhiều càng tốt. Đặc biệt không được dùng các loại gỗ như ( Gỗ MDF, Gỗ ván dăm...) tại vì những loại gỗ đó khả năng chịu ẩm cực kỳ kém và rất dễ cong vênh sau khi thi công.

+ Tiếp theo lớp gỗ là những vật liệu trang trí và tiêu âm theo ý đồ của người thiết kế phòng kara...tôi sẽ không bàn đến phần này trong bài viết.

- Phần thứ 2 bạn phải kiểm tra là tính thoát âm và lọt âm thanh: Âm thanh của phòng kara có thể bị lọt âm ra ngoài và tác động đến nhà bên cạnh qua các con đường như sau (Cửa chính, cửa vệ sinh trong phòng, ống thoát khí, ống cấp khí tươi, vách sau điều hòa, vách sau tivi). Bạn phải chắc chắn những chỗ như mình nói không phải là con đường lọt âm trực tiếp sang nhà bên cạnh. Khi bị lọt âm mà nhà hàng xóm nghe rõ cả lời hát khi bạn đang hát thì bạn nên kiểm tra thật kỹ các yếu tố như mình đưa ra...đó có thể là vấn đề giải quyết xong. 


Trên đây chỉ là một số giải pháp cách âm cho các bạn , việc cách âm tốt hay tạm ổn còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tối khác như thiết kế, không gian, khung xương, vách , ... nếu bạn không chắc về khả năng của mình hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và thi công đạt mức tối ưu với giá cả vừa túi tiền của chính bạn.

Cám ơn các bạn đã đọc bài viết của mình, mọi chi tiết xin liên hệ : 0918089246 Mr Toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét